ยานพาหนะของทหารทั้ง 2 แบบที่ติดตั้งระบบ แอ็กทีฟ ดิไนเอิล ซิสเท็ม (Active Denial System)
นำเข้าเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2555 โดย pop
อ่าน [58542]  

ยานพาหนะของทหารทั้ง 2 แบบที่ติดตั้งระบบ แอ็กทีฟ ดิไนเอิล ซิสเท็ม (Active Denial System) .....

ยานพาหนะของทหารทั้ง 2 แบบที่ติดตั้งระบบ แอ็กทีฟ ดิไนเอิล ซิสเท็ม (Active Denial System) ซึ่งใช้คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าปล่อยความร้อนเข้าโจมตีเป้าหมาย โดยไม่ทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิต 
       เอเอฟพี - สหรัฐฯเผยอาวุธคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่จะทำให้ผู้ตกเป็นเป้าหมายรู้สึกร้อนระอุจนไม่อาจทนอยู่ได้ และนับเป็นอาวุธที่มิใช่เพื่อการสังหาร (non-lethal) ชนิดล่าสุดที่กองทัพสหรัฐฯพัฒนาขึ้น
      
       “คุณจะมองไม่เห็น ไม่ได้ยิน และไม่ได้กลิ่น แต่จะสัมผัสมันได้” นาวาเอก เทรซี ทัฟโฟลา ผู้อำนวยการศูนย์อาวุธที่มิใช่เพื่อการสังหาร ฐานทัพเรือควอนติโก แถลงต่อผู้สื่อข่าวในงานเปิดตัวอาวุธชนิดใหม่
      
       จากการสาธิตขณะแถลงข่าวพบว่า อานุภาพของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้ามีความรุนแรง จนมนุษย์ที่มีสัญชาติญาณการเอาตัวรอดจะต้องหลบหนีไปโดยเร็ว
      
       ทัฟโฟลา อธิบายว่า ระบบคลื่น “แอ็กทีฟ ดิไนเอิล ซิสเท็ม” ซึ่งมีรัศมีไกลถึง 100 เมตร เป็นอาวุธชนิดไม่มีเป้าหมายเพื่อสังหารที่มีความปลอดภัยสูงสุด และใช้เวลาพัฒนานานกว่า 15 ปี ทว่ายังไม่เคยนำไปใช้งานจริง
      
       อาวุธชนิดนี้เคยถูกส่งไปยังอัฟกานิสถานเป็นระยะเวลาสั้นๆ แต่ก็ไม่เคยใช้ในปฏิบัติการใดๆมาก่อน
      
       ที่ผ่านมาเคยมีผู้แสดงความกังวลเกี่ยวกับเทคโนโลยีชนิดนี้ เนื่องจากเข้าใจผิดว่าเป็นคลื่นชนิดเดียวกับคลื่นไมโครเวฟที่ใช้อุ่นอาหาร ซึ่ง เพนตากอน ก็พยายามชี้แจงให้ทุกฝ่ายทราบว่า อาวุธตัวนี้มีความแตกต่างกับคลื่นไมโครเวฟอย่างไร
      
       สเตฟานี มิลเลอร์ เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์วิจัยกองทัพอากาศ ซึ่งศึกษาผลทางชีววิทยา (bioeffect) ของคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าชนิดนี้ พบว่า คลื่นดังกล่าวมีความถี่ 95 กิกะเฮิร์ตซ์ และมีความยาวคลื่นเพียง 1/64 นิ้ว ทำให้ถูกดูดซึมเพียงผิวเผิน และมีความปลอดภัยต่อมนุษย์ โดยจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวอย่างรุนแรงเท่านั้น
      
       ไดอานา ลอรี หัวหน้านักวิจัย อธิบายว่า คลื่นไมโครเวฟจะมีความถี่เพียง 1 กิกะเฮิร์ตซ์ ทำให้แพร่กระจายได้รวดเร็ว และแทรกซึมเข้าสู่วัตถุได้ลึกกว่า ซึ่งเป็นเหตุผลที่ทำให้มันถูกนำไปใช้ปรุงอาหารให้สุกได้
      
       โลรี ยังย้ำด้วยว่า อาวุธคลื่นแม่เหล็กนี้ต่อให้มีกำลังมากกว่าคลื่นไมโครเวฟถึง 100 เท่า ก็ไม่สามารถทำให้เมล็ดข้าวโพดกลายเป็นป๊อบคอร์นได้ เนื่องจากความถี่ไม่เพียงพอที่จะแทรกซึมและส่งความร้อนเข้าไปถึงภายในวัตถุ
      
       กองทัพสหรัฐฯมีแผนจะนำอาวุธชนิดนี้ไปใช้ในจุดประสงค์ต่างๆ เช่น สลายม็อบ, ติดตั้งตามจุดตรวจ, กำหนดเขตห้ามเข้า และป้องกันระบบสาธารณูปโภคที่สำคัญ เป็นต้น นอกจากนี้ ปุ่มปฏิบัติการซึ่งติดตั้งบนรถบรรทุกก็จะตัดโดยอัตโนมัติทุกๆ 3 วินาที เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ทัฟโฟลา ระบุ
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้