พลังงานทดแทนรถยนต์ในฝันมาแล้ว
นำเข้าเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2555 โดย Chula Sributta
อ่าน [48529]  

พลังงานทดแทน เบนซ์ทดสอบจัดทดสอบรถF-CELLรอบโลก รู้จักก๊าซเหลว LNG .....

พลังงานทดแทน
เบนซ์ทดสอบจัดทดสอบรถF-CELLรอบโลก
รู้จักก๊าซเหลว LNG
 เมอร์เซเดส-เบนซ์ทดสอบรถ B-Class F-CELL เดินทางรอบโลกด้วยรถพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงครั้งแรกของโลก

เมอร์เซเดส - เบนซ์เชิญสื่อมวลชนนานาชาติกว่า 125 ชีวิตร่วมทดสอบรถเดินทางระยะไกลในชื่อโครงการ “Mercedes-Benz F-CELL World Drive” โดยจัดทริปเดินทางรอบโลกเป็นเวลา 125 วัน ด้วยยานพาหนะพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงในรถยนต์เมอร์เซเดส - เบนซ์ รุ่น “ B-Class F-CELL ”   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อแสดงสมรรถนะและศักยภาพของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ที่ใช้เทคโนโลยีพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง หรือ Fuel Cell ที่ ให้ความคุ้มค่าสูงสุดของการใช้พลังงาน รวมถึงความเหมาะสมของยานพาหนะสำหรับทุกการใช้งานในแต่ละวัน ในขณะเดียวกันเมอร์เซเดส-เบนซ์ยังตั้งเป้าหมายยกระดับการพัฒนาด้านเครือข่าย สถานีบริการเติมก๊าซไฮโดรเจนทั่วโลกให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

เมอร์เซเดส-เบนซ์เปิดตัวโครงการ “ F-CELL World Drive ” เริ่มออกเดินทางในวันที่ 30 มกราคม โดยใช้รถยนต์รุ่น B-Class F-CELL รถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง ใช้เป็นพาหนะในการเดินทางรอบโลก เป็นระยะเวลา 125 วัน และมีการขับขี่ผ่าน 4 ทวีป ทั่วโลก คือยุโรป สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลียและเอเชีย ซึ่งมีสภาพภูมิอากาศแตกต่างกัน รวมถึงเป็นเส้นทางการขับขี่บนพื้นผิวถนนที่มีความสมบุกสมบันแตกต่างกันไป ตั้งแต่ถนนลาดยางมะตอยไปจนถึงถนนที่เต็มไปด้วยดินลูกรัง เพื่อนำเสนอถึงความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น B-Class F-CELL ซึ่งเป็นยานพาหนะรุ่นล่าสุดที่สามารถลดปริมาณการปล่อยของเสียออกสู่บรรยากาศและสามารถใช้ขับขี่ในการเดินทางระยะไกลได้อีกด้วย

โธมัส เวเบอร์ หนึ่งในสมาชิกคณะกรรมการบริหาร บริษัท เดมเลอร์ เอจี ซึ่งรับผิดชอบในส่วนของกลุ่มวิจัยและพัฒนารถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ กล่าวว่า  การ จัดโครงการทริปเดินทางรอบโลกครั้งนี้เป็นการตอกย้ำถึงความก้าวหน้าทาง เทคโนโลยีขั้นสูงของเราในการผลิตยานพาหนะประหยัดพลังงานที่ใช้เซลล์เชื้อ เพลิงเป็นเชื้อเพลิง โดยเทคโนโลยียานยนต์ในระดับนี้จะเกิดขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพไม่ได้หากเราใช้ เพียงแบตเตอรี่ไฟฟ้าเป็นแหล่งพลังงานให้กับรถยนต์เท่านั้น นอกจากนั้นในฐานะที่เราเป็นผู้ประดิษฐ์รถยนต์คันแรกของโลกเมื่อ 125 ปีแล้ว ในปัจจุบันเรายังคงพบปัญหาเกี่ยวกับการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการ ให้บริการเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์พลังงานเซลล์เชื้อเพลิงนี้ แต่เราก็มีความมั่นใจว่า หากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในภาคส่วนต่างๆ ร่วมมือกัน จะทำให้เราได้รับประโยชน์สูงสุดจากศักยภาพของเทคโนโลยีนี้

การเดินทางระยะไกลในทริปพิเศษครั้งนี้จะใช้รถทั้งหมด 3 คัน โดยมีการขับผ่าน 14 ประเทศทั่วโลก เริ่มต้นจากทางตอนใต้ของทวีปยุโรปจากประเทศฝรั่งเศส ผ่านไปยังสเปนและโปรตุเกส และข้ามไปยังทวีปอเมริกาเหนือซึ่งประกอบด้วย ประเทศแคนาดาและสหรัฐอเมริกา จากนั้นจะข้ามมายังประเทศออสเตรเลีย และเข้าสู่ทวีปเอเชียมาทางประเทศจีน ผ่านไปยังประเทศคาซัคสถาน รัสเซีย ไปจนถึงจุดหมายในทิศเหนือของยุโรปโดยมาสิ้นสุดที่เมือง       สตุทการ์ท ประเทศเยอรมนี อันเป็นจุดสิ้นสุดการเดินทางในช่วงต้นเดือนมิถุนายน รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 125 วัน ซึ่งแต่ละคันจะเดินทางเป็นระยะทาง 30,000 กิโลเมตร

เดินทางรอบโลกไปกับรถพลังงานไฮโดรเจน
รถยนต์เมอร์เซเดส - เบนซ์รุ่น B-Class F-CELL ใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงเพียง 3 นาทีและมีระยะการขับถึง 400 กิโลเมตรต่อการเติมไฮโดรเจนเต็มหนึ่งถัง ซึ่งเหมาะสมทั้งกับการใช้งานในทุกวันตามพื้นที่ในเมืองใหญ่และการขับขี่ในระยะทางไกล หัวใจสำคัญอันเป็นขุมพลังแห่ง B-Class F-CELL ได้แก่ ระบบขับเคลื่อนแบบไฟฟ้าในเจนเนอเรชั่นใหม่ที่ใช้เซลล์เชื้อเพลิงเป็นเชื้อ เพลิง ประกอบกับตัวถังรถยนต์ในสไตล์คอมแพ็คแต่ทรงพลัง มีความปลอดภัยและเหมาะสมกับการใช้งานในแต่ละวัน ซึ่งเซลล์เชื้อเพลิงเป็นเชื้อเพลิงที่สร้างพลังงานให้แก่ยานพาหนะจากปฏิ กริยาเคมีระหว่างออกซิเจนและไฮโดรเจน โดย เทคโนโลยีพลังงานเซลล์เชื้อเพลิงเป็นอีกหนึ่งเทคโนโลยีที่มีอนาคตสดใสที่สุดสำหรับยานยนต์ปลอดมลพิษ และ ยังเป็นแนวทางสำคัญอีกแนวทางหนึ่งของเดมเลอร์ในการก้าวสู่การขับเคลื่อนที่ ไร้มลพิษ โดยเราได้มีการพัฒนามาตั้งแต่เครื่องยนต์สันดาป เครื่องยนต์ระบบไฮบริด จนกระทั่งมาถึงเครื่องยนต์ที่ใช้การขับเคลื่อนด้วยพลังงานเซลล์เชื้อเพลิง โดยใช้พลังงานจากแบตเตอรี่ ซึ่งปลอดมลพิษโดยไม่ต้องประสบกับข้อจำกัดต่างๆ ที่พบในรถซึ่งขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียว ซึ่ง การเดินทางรอบโลกของ “ Mercedes-Benz F-CELL World Drive ” ครั้งนี้จะเป็นเครื่องพิสูจน์ให้เห็นว่ารถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์รุ่น B-Class F-CELL ไม่ เพียงสามารถรับมือกับสภาพถนนและสภาพอากาศที่ท้าทายได้เท่านั้น แต่ยังพร้อมที่จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับโลก และเป็นเทคโนโลยีที่เหมาะสมสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันในทุกๆ สถานที่ นอกจากนี้ เรายังปรารถนาที่จะส่งเสริมการพัฒนาให้มีสาธารณูปโภคสำหรับเชื้อเพลิง ไฮโดรเจนอย่างเพียงพอ เพื่อเป็นการสนับสนุนการเติบโตของเทคโนโลยีดังกล่าวด้วย
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้