Windows 8 Consumer Preview
นำเข้าเมื่อวันที่ 8 มี.ค. 2555 โดย Chula
อ่าน [58529]  

Windows 8 Consumer Preview .....

Windows 8 Consumer Preview "ภาคต่อ" ของระบบปฏิบัติการที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก ทำงานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต แต่บนแท็บเล็ตจะมีสิ่งที่เรียกว่า "Metro" หน้าตาเป็นอย่างไรลองไปดูกันก่อนเห็นตัวจริงปลายปีนี้...ก่อนอื่นต้องขออภัยแฟนๆ ที่ติดตามคอลัมน์ชุด “สามก๊กไอที” ก่อนครับ เพราะช่วงนี้โลกไอทีมีเหตุการณ์สำคัญๆ มาแทรกเยอะพอสมควร (ผมก็บอกไม่ได้ว่าเหตุการณ์พวกนี้จะมาเมื่อไร) แต่รับรองว่าสัปดาห์ไหนไม่มีข่าวใหญ่ สามก๊กไอทีจะกลับมารับใช้แน่นอนส่วนเหตุการณ์สำคัญในสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ไม่เขียนถึงไม่ได้แน่ๆ ก็คือ “ภาคต่อ” ของระบบปฏิบัติการที่มีคนใช้มากที่สุดในโลก นั่นคือ Windows 8 ที่ออกรุ่นทดสอบ Consumer Preview มาให้เราลองใช้กันต้องยอมรับนะครับว่า ในปัจจุบันนี้ ต่อให้ Android หรือ iOS ขายดีแค่ไหนก็ตาม ระบบปฏิบัติการที่มีคนใช้มากที่สุดยังเป็น Windows ของไมโครซอฟท์อยู่เหมือนเดิม (ส่วนอนาคตก็ไม่แน่ ไว้ว่ากัน)
Windows เป็นระบบปฏิบัติการที่อยู่คู่กับคอมพิวเตอร์พีซีมานาน ออกแบบมาสำหรับคอมพิวเตอร์ที่ใช้เมาส์และคีย์บอร์ดป้อนข้อมูล และล่าสุดเราเห็น Windows 7 ออกมาวางขายเมื่อปี 2009 ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากตัวเลขยอดขายล่าสุดที่ผมหาได้คือ 525 ล้านชุด นับถึงเมื่อเดือนมกราคม 2012 ที่ผ่านมาแต่โลกไอทีกำลังจะเปลี่ยนไป อย่างที่ผมเขียนไว้แล้วในซีรีส์ “สามก๊กไอที” ว่าคอมพิวเตอร์แบบใหม่ๆ ที่ใช้ระบบสัมผัสอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตกำลังปรากฏตัวขึ้นมาอย่างรวดเร็วไมโครซอฟท์ออกตัวค่อนข้างช้าในตลาดนี้ โดนคู่แข่งอย่าง iOS ของแอปเปิลและ Android ของกูเกิลแซงหน้าไปไกล ในฝั่งสมาร์ทโฟน ไมโครซอฟท์ออก Windows Phone มาสู้และได้พันธมิตรอย่างโนเกีย แต่ก็ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จนักส่วนฝั่งแท็บเล็ตที่ต้องสู้กับ iPad และ Tablet Android ทั้งหลาย ไมโครซอฟท์เงียบไปนานและสุดท้ายก็กลับมากับคำตอบว่าให้ใช้ Windows 8 นั่นเองจุดเด่นหลักของ Windows 8 คือมันทำงานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์และแท็บเล็ต ตามสโลแกนของไมโครซอฟท์ที่ชูประเด็น “No Compromise” (แปลเป็นไทยได้ประมาณว่า “ไม่ต้องเลือก เพราะใช้ได้ทั้งสองแบบ”) โดยการทำงานบนคอมพิวเตอร์พีซีจะมีหน้าตาเหมือนกับ Windows 7 แทบทุกประการ แต่บนแท็บเล็ตเราจะเห็นวินโดวส์โฉมใหม่ที่เรียกว่า Metro ดังภาพหน้าจอแบบ Metro จะใช้แนวคิดเดียวกับ Windows Phone คือจะมีหน้าจอใหม่ที่เรียกว่าหน้าจอ Start ตามภาพที่เห็น หน้าจอนี้จะแสดงรายการโปรแกรมในเครื่อง (เหมือนกับปุ่ม Start เดิม) แต่ที่ต่างไปคือโปรแกรมแต่ละตัวจะมี “ช่อง” (Tile) ของตัวเอง และมันสามารถแสดงข้อมูลต่างๆ ในหน้าจอนี้ได้ด้วยจากภาพจะเห็นช่องที่มุมซ้ายล่าง มีรูปอีเมล แสดงว่ามันเป็นโปรแกรมอีเมล แต่ก็แสดงข้อมูลของอีเมลใหม่ที่เราเพิ่งได้รับช่องของโปรแกรมแสดงสภาพอากาศ ก็จะแสดงสภาพอากาศและอุณหภูมิในขณะนั้น
ช่องของโปรแกรมปฏิทินก็จะแสดงวันที่ และนัดหมายนัดต่อไปของเราโปรแกรมในโหมด Metro เวลาเปิดขึ้นมาแล้วมันจะแสดงเต็มหน้าจอเหมือนกับโปรแกรมบน iPad ครับ วิธีเปลี่ยนโปรแกรมคือเอานิ้วแตะที่ขอบด้านซ้ายมือของหน้าจอ แล้วลากโปรแกรมเก่ามาสลับได้Windows 8 ในโหมด Metro ออกแบบมาให้ใช้งานกับนิ้วมือ แต่ก็สามารถใช้เมาส์และคีย์บอร์ดได้ด้วย (แต่ไม่ค่อยดีนัก) นอกจากนี้เรายังสามารสลับไปยังโหมด Desktop แบบเดิมๆ ที่คุ้นเคยได้ตลอดเวลา (แต่สั่งงานด้วยนิ้วก็ลำบากเช่นกัน)โปรแกรมในโหมด Metro จะต้องเป็นโปรแกรมที่เขียนใหม่สำหรับ Metro เท่านั้นนะครับ ไม่สามารถเอา Photoshoหรือ Office ไปทำงานแบบ Metro ได้ เพียงแต่ถ้าต้องการใช้งาน Photoshop เมื่อไร ก็สลับไปยังโหมด Desktop ได้เสมอเท่าที่ผมลองใช้มาแล้วพบว่า ไอเดียดี แต่การทำงานจริงยังมีปัญหายุ่งยากอยู่มากครับ เพราะผู้ใช้ Windows 8 บนคอมพิวเตอร์ทั่วไปที่ไม่ใช่จอสัมผัส จะงงๆ ว่าควรทำงานในโหมดไหนดี และการสลับงานค่อนข้างสับสนมากตรงนี้เป็นการบ้านที่ไมโครซอฟท์ต้องรีบแก้ไขโดยด่วน ถ้าไมโครซอฟท์ไม่แก้ ผมเชื่อว่าจะเกิดสถานการณ์ดังนี้คนที่ใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและโน้ตบุ๊ก จะใช้ Windows 7 ต่อไป เพราะไม่มีประโยชน์อันใดที่จะไปใช้ Metroคนที่อยากใช้ Windows 8 จริงๆ จะต้องไปซื้อแท็บเล็ต Windows 8 ที่จะออกตามมาหลัง Windows 8 ออกรุ่นจริง คนกลุ่มนี้จะทำงานในโหมด Metro เป็นหลัก ยกเว้นแต่ว่าต้องการทำงานบนพีซีบางอย่าง ก็เสียบคีย์บอร์ดเพิ่มเติม และสลับมาทำงานแบบ Desktop ชั่วคราวถ้ามันออกมาแบบนี้จริง Windows 8 จะกลายเป็นระบบปฏิบัติการสำหรับแท็บเล็ตเป็นหลัก (ที่เผอิญมีจุดขายว่ารันโปรแกรมจากพีซีได้ถ้าจำเป็น)Windows 8 ตัวจริง “น่าจะ” ออกช่วงปลายปีนี้ ต้องรอดูกันต่อไปว่า ไมโครซอฟท์จะมีคำตอบอย่างไรคนใช้พีซี (ที่ยังไม่มีเหตุให้เปลี่ยนไปใช้ Metro) นะ
 

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้