การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ นำเข้าเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2551 โดย นายไกรวร แสงชมภู อ่าน [58587]
| การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (4) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ (5) เพื่อเปรียบเทียบเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ก่อนเรียนและ
หลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรง
และการเคลื่อนที่ของวัตถุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เครื่องมือที่ใช้
ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 แผน ใช้เวลาสอน 20 ชั่วโมง (ไม่รวมการทดสอบก่อนและหลังการเรียน) แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 52 ข้อ แบบวัดเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์ เป็นแบบสัดส่วนประมาณค่า จำนวน 40 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ห้องที่ 1- 4 โรงเรียนกุฉินารายณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ปีการศึกษา 2550 ภาคเรียนที่ 1 จำนวนนักเรียน 36 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มจากคะแนนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้องที่ 1-4 ห้องละ 9 คนสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิการกระจาย (C.V.) และทดสอบสมมติฐาน โดยใช้ t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ที่ตั้งไว้คือ 83.11/86.39 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล (IE) เท่ากับ 0.80 หรือคิดเป็นร้อยละ 80.08
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรง
และการเคลื่อนที่ของวัตถุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ และเจตคติต่อวิชาวิทยาศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่อง แรง
และการเคลื่อนที่ของวัตถุ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีความพึงพอใจ
ในระดับมากที่สุด
จากผลการศึกษาดังกล่าวข้างต้นนี้ แสดงว่านักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกการคิดตามกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 1 มีการพัฒนาการเรียนรู้จริงจึงมีความเหมาะสมที่จะนำไปใช้ ในการจัดการเรียนรู้ในวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ของวัตถุ
.....
|