"วรวัจน์" เบรกสอบบรรจุเจ้าหน้าที่ 12 เขตพื้นที่ หลังรับรายงานมีทุจริตเรียกรับเงิน สูง 7.3แสน
นำเข้าเมื่อวันที่ 23 ก.ย. 2554 โดย นายคมกฤษ แดงบุญเรือง
อ่าน [58581]  

"วรวัจน์" เบรกสอบบรรจุเจ้าหน้าที่ 12 เขตพื้นที่ หลังรับรายงานมีทุจริตเรียกรับเงิน สูง 7.3แสน .....

 

 

►"วรวัจน์" สั่งเลื่อนสอบบรรจุ ขรก.ศธ.ใน 12 เขตพื้นที่ประถมฯทั่ว ปท. หลังรับรายงานมีทุจริตเรียกรับเงิน

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยเมื่อวันที่ 22 กันยายน ว่า ได้รับร้องเรียนจากกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ขอให้ทบทวนการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค.(2) ที่ปฏิบัติงานบนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจะสอบข้อเขียนในวันที่ 25 กันยายน ใน 12 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) เนื่องจากพบว่ามีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต เรียกรับเงินสอบบรรจุในบางเขตพื้นที่การศึกษา ตนจึงสั่งให้เลื่อนการสอบทั้ง 12 เขต ออกไปก่อน และให้ออกข้อสอบใหม่ ทั้งภาค ก. และภาค ข. โดยให้แต่งตั้งคณะกรรมการออกข้อสอบจากส่วนกลาง เพื่อให้เป็นมาตรฐานข้อสอบเดียวกันทั้งประเทศ


"เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบพฤติกรรมดังกล่าวแล้วทางภาคอีสาน โดยมีการตั้งโต๊ะเรียกรับเงินในการสอบบรรจุ หากใครต้องการให้ได้รับการบรรจุทันที จะต้องจ่ายเงิน 7.3 แสนบาท และถ้าขอให้มีชื่อขึ้นบัญชีรอเรียกบรรจุจะต้องจ่ายเงิน 3.5 แสนบาท โดยให้จ่ายเงินก้อนแรกในวันที่ตกลง 2 แสนบาท และจ่ายอีก 1.5 แสนบาท ในวันที่ประกาศรายชื่อ ส่วนที่เหลือให้จ่ายในวันที่เรียกบรรจุ" นายวรวัจน์กล่าว


รัฐมนตรีว่าการ ศธ.กล่าวต่อว่า ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงใน 12 เขต ที่มีการประกาศสอบดังกล่าว หากพบว่ามีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตจริง ก็ให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดย ศธ.จะไม่ยอมให้มีการเรียกรับเงินในการสอบบรรจุหรือแต่งตั้งโยกย้ายใดๆ ทั้งสิ้น
 

 

ที่มา มติชนออนไลน์ วันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2554

 


 

►จ่ายเฉียดล้าน! แลกตำแหน่งบุคลากรเขตพื้นที่ประถม

"วรวัจน์" เบรกสอบบุคลากร 12 เขตพื้นที่การศึกษา หลังพบการร้องเรียนมีการทุจริตซื้อตำแหน่ง จ่ายแพง 7.3 แสนบาท สพฐ.ระบุยอดสมัคร 7.3 หมื่น แต่มีตำแหน่งว่าง 60 อัตรา ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง พร้อมรื้อข้อสอบใหม่ยกชุด

วันที่ 22 ก.ย.54 นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับร้องเรียนจากกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร (ส.ส.) ภาคอีสานของพรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้ทบทวนการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา38ค.(2) ที่ปฏิบัติงานบนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งกำหนดให้มีการสอบข้อเขียน วันที่ 25 ก.ย.54 นี้ ใน12 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ทั่วประเทศ เนื่องจากมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริต เรียกรับเงินสอบบรรจุในบางเขตพื้นที่ฯ จึงได้สั่งให้ระงับและเลื่อนการสอบทั้ง 12 เขตฯ ออกไปก่อน และให้มีการออกข้อสอบใหม่ทั้งภาค ก. และภาค ข.โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการออกข้อสอบจากส่วนกลาง เพื่อให้เป็นมาตรฐานข้อสอบเดียวกันทั้งประเทศ

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงใน 12 เขต ที่มีการประกาศสอบ หากพบว่ามีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตจริงก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะไม่ยอมให้มีการเรียกรับเงินในการบรรจุหรือโยกย้ายใดๆ ทั้งสิ้น

อย่างไรก็ตาม เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบพฤติกรรมดังกล่าวแล้วทางภาคอีสาน โดยมีการตั้งโต๊ะเรียกรับเงินในการสอบบรรจุ หากต้องการให้ได้รับการบรรจุทันที ต้องจ่าย 7.3 แสนบาท ถ้าขอให้ชื่อขึ้นบัญชีต้องจ่าย 3.5 แสนบาท โดยให้จ่ายก้อนแรกในวันที่ตกลง 2 แสนบาท และจ่ายอีก 1.5 แสนบาท ในวันที่ประกาศรายชื่อ และที่เหลือให้จ่ายในวันที่เรียกบรรจุ

เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การสอบครั้งนี้มีตำแหน่งว่าง 60 อัตรา ใน 12 เขตพื้นที่ฯ มีผู้สมัครเข้ารับการสอบบรรจุกว่า 7.3 หมื่นคน แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่เกิดผลกระทบในวงกว้าง จึงต้องให้ชะลอออกไปก่อน เพื่อวางระบบการป้องกันให้รัดกุมยิ่งขึ้น โดยจะมีการปรับระบบการสอบใหม่ทั้งหมดให้เป็นมาตรฐานร่วมกัน ซึ่งคงต้องนำหารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในเร็วๆ นี้

"ขณะนี้ สพฐ.ได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพื้นที่แล้ว ซึ่ง ผอ.เขตพื้นที่ฯ จะต้องรับผิดชอบ จะนิ่งเฉยปล่อยให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายมีการเรียกผลประโยชน์หรือประพฤติมิชอบไม่ได้" เลขาธิการ กพฐ.กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา 12 เขต ที่เปิดสอบบรรจุได้แก่ สพป.พะเยา เขต 2, สพป.นครสวรรค์ เขต 3, สพป.เพชรบูรณ์ เขต 3, สพป.ขอนแก่น เขต 3, สพป.นครพนม เขต 2, สพป.นครราชสีมา เขต 7, สพป.หนองคาย เขต 2และ 3, สพป.กาญจนบุรี เขต 4, สพป.นราธิวาส เขต 1 และ สพป.ยะลา เขต 2 และ 3

ที่มา สยามรัฐ

 


 

►“วรวัจน์” เบรกสอบบรรจุเจ้าหน้าที่ สพท.

“วรวัจน์” รมว.ศึกษาธิการ เบรกสอบบรรจุเจ้าหน้าที่ สพท. หลัง ส.ส.ร้องทุจริตเรียกรับเงิน ปรับระบบข้อสอบทั้งภาค ก และภาค ข ให้เป็นมาตรฐานเดียว ...

นายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ตนได้รับร้องเรียนจากกลุ่มสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ทางภาคอีสานของพรรคเพื่อไทย เพื่อขอให้ทบทวนการสอบแข่งขันเพื่อบรรจุบุคคลเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38 ค. (2) ที่ปฏิบัติงานบนสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งจะมีการสอบข้อเขียนในวันที่ 25 ก.ย.ใน 12 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ทั่วประเทศ เนื่องจากมีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตเรียกรับเงินสอบบรรจุในบางเขตพื้นที่การศึกษา ตนจึงได้สั่งให้ระงับและเลื่อนการสอบทั้ง 12 เขต ออกไปก่อน และให้มีการออกข้อสอบใหม่ทั้งภาค ก และภาค ข โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการออกข้อสอบจากส่วนกลางเพื่อให้เป็นมาตรฐานข้อสอบเดียวกันทั้งประเทศ

รมว.ศึกษาธิการกล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังได้มอบให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงใน 12 เขตที่มีการประกาศสอบ หากพบว่ามีพฤติกรรมส่อไปในทางทุจริตจริงก็จะดำเนินการขั้นเด็ดขาด โดยจะไม่ยอมให้มีการเรียกรับเงินในการบรรจุ หรือโยกย้ายใดๆทั้งสิ้น อย่างไรก็ตามเท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบพฤติกรรมดังกล่าวแล้วทางภาคอีสาน โดยมีการตั้งโต๊ะเรียกรับเงินในการสอบบรรจุ หากต้องการให้ได้รับการบรรจุทันทีต้องจ่าย 7.3 แสนบาท และถ้าขอให้ชื่อขึ้นบัญชีต้องจ่าย 3.5 แสนบาท โดยให้จ่ายก้อนแรกในวันที่ตกลง 2 แสนบาทและจ่ายอีก 1.5 แสนบาท ในวันที่ประกาศรายชื่อ ส่วนที่เหลือให้จ่ายในวันที่เรียกบรรจุ

ด้าน ดร.ชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การสอบครั้งนี้มีตำแหน่งว่าง 60 อัตรา ใน 12 สพป. แต่มีผู้สมัครเข้ารับการสอบบรรจุกว่า 7.3 หมื่นคน แต่เมื่อมีเหตุการณ์ที่เกิดผลกระทบในวงกว้างขึ้นมาจึงต้องให้ชะลอออกไปก่อน เพื่อวางระบบการป้องกันให้รัดกุมยิ่งขึ้น โดยจะมีการปรับระบบการสอบใหม่ทั้งหมดให้เป็นมาตรฐานร่วมกัน ซึ่งคงต้องนำหารือในที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ในเร็วๆนี้ อย่างไรก็ตามขณะนี้ตนได้ทำหนังสือแจ้งชะลอการสอบข้อเขียนไปยังสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาที่เปิดสอบออกไปก่อนและได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงพื้นที่ด้วย ซึ่ง ผอ.เขตพื้นที่ต้องรับผิดชอบ.

 

ที่มา ไทยรัฐ วันที่ 23 กันยายน 2554

ที่มา ครูบ้านนอกดอทคอม 23 กันยายน 2554

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้