การพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะ โดยนายวิวัฒนา คิสาลัง นำเข้าเมื่อวันที่ 26 มี.ค. 2552 โดย นายวิวัฒนา คิสาลัง อ่าน [58524]
| บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาบอน รวมทั้งเปรียบเทียบความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ของครูผู้สอนโรงเรียนบ้านนาบอน และเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาบอน ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านนาบอน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 32 คน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 450 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูผู้สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2550 จำนวน 28 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3,6 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ปีการศึกษา 2550 จำนวน 161 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified Random Sampling)
การวิจัยครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิธีวิจัยแบบกึ่งทดลอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน รวมทั้งการทดสอบสมติฐาน โดยการทดสอบค่าที (t-test) เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบทดสอบ แบบประเมิน แบบสอบถาม แบบสังเกต
และแบบสัมภาษณ์ ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ของโรงเรียนบ้านนาบอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษากาฬสินธุ์ เขต 3 ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.62 แสดงว่าครูผู้สอนมีความรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 62.00
2. ผลการทดสอบความรู้ความเข้าใจของครูผู้สอน เกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ ปีการศึกษา 2550 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 8.11 และ 14.43 ตามลำดับส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.20 และ 1.35 ตามลำดับ คะแนนทดสอบความรู้ความเข้าใจ
ของครูผู้สอนเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ ปีการศึกษา 2550 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างก่อน และหลังการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ
39.60 และ 74.13 ตามลำดับ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 6.81 และ 6.96 ตามลำดับ คะแนนทดสอบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนที่เน้นทักษะการคิดวิเคราะห์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
.....
|