ปฏิรูปการศึกษาไทย : วัฒน์หรือหายนะ นำเข้าเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2554 โดย ดร.ภาสกร ภูแต้มนิล อ่าน [58529]
ปฏิรูปการศึกษาไทย : วัฒน์หรือหายนะ.....ปัญหาทางเศรษฐกิจสังคม การเมืองไทย ที่เป็นข่าวตามสื่อต่างๆในปัจจุบัน สังคมมองว่าเงื่อนไขการก่อเกิดที่สำคัญ เกิดจากความล้มเหลวของระบบการจัดการศึกษา ซึ่งนัยความจริง เป็นการมองเพียงพื้นผิว เพราะความเป็นจริงเงื่อนไขความล้มเหลวของสังคมนัยมีมากกว่า โดยเฉพาะวงจรอุบาทว์ในระบบราชการที่มีการคอรัปชั่นทุกระดับ ปรากฏการณ์ใหม่ๆทางสังคมภายใต้วาทกรรมปฏิรูปการศึกษาจึงไม่แตกต่างจากอดีตที่ผ่านมา โดยเฉพาะการเกิดสุญญากาศทางการศึกษาในช่วงเปลี่ยนผ่าน เมื่อมีการยุบรวมหน่วยงานทางการศึกษารวมกันที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาเดียวกัน ความสับสน ท้อแท้ การขาดขวัญกำลังใจ คละเล้ากับความสำเร็จของใครบางกลุ่มมีอยู่ทั่วไป หน่วยงานที่ถูกยุบสถานที่ทำงานไม่ต่างไปจากกองขยะที่กลายเป็นปัญหาของบ้านเมืองในขณะนี้ บทความนี้ผู้เขียนใคร่ให้ผู้อ่าน และผู้มีอำนาจวิเคราะห์ ทบทวนวาทกรรมปฏิรูปการศึกษาว่า “ วาทกรรมปฏิรูปการศึกษาที่ผู้มีอำนาจ สร้างขึ้นมานี้เป็นหนทางแห่งความวิวัฒน์ หรือหายนะของการศึกษาในสังคมไทย ” นัยน้ำหนักอยู่ในทิศทางใดก่อนที่จะสายเกินแก้ และเป็นเสียงเพรียกแทนบุคคลากรที่ทำหน้าที่ทางการศึกษา ที่ขื่นขมพะอืดพะอมจากวาทกรรมปฏิรูปการศึกษา
ปฏิรูปการศึกษาไทย : วัฒน์หรือหายนะ
|