การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านบัวขาว(วันครู 2500)
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านบัวขาว(วันครู 2500)
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอน โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2โรงเรียนบ้านบัวขาว(วันครู 2500)
(4) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 โรงเรียนบ้านบัวขาว
(วันครู 2500) จำนวน 36 คน ปีการศึกษา 2550 ซึ่งได้มาด้วยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้วิธีวิจัยแบบ กลุ่มเดียว คือทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pre-test – Post-test Design) ใช้เวลาทดลอง 15 วัน เครื่องมือที่ใช้คือแผนการจัดการเรียนรู้ และแบบฝึกทักษะ เรื่อง My Animals and Pets, My Vegetables and Fruits และ My Occupations จำนวน 3 ชุด 15 แบบฝึก แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ .21 ถึง .67
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .49 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน