พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551
นำเข้าเมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2551 โดย ศาสตรา ดอนโอฬาร
อ่าน [58547]  

........

สำนักงาน ก.พ. ยกเลิกระบบ “ซี” 11 ธ.ค. 51 ขณะที่การจัดทำบัญชีจัดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ ได้เสร็จสิ้น โดยเข้าสู่ 4 ประเภท ทั้งบริหาร อำนวยการ วิชาการ และทั่วไป มั่นใจทิศทางการบริหารทรัพยากรบุคคลตาม พ.ร.บ.ใหม่ ผลักดันการพัฒนาประเทศให้เดินหน้า

นายปรีชา วัชราภัย เลขาธิการ ก.พ. กล่าวว่า จากการประกาศใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2551 และ บทเฉพาะกาลกำหนดให้แก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี โดยเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2551 สำนักงาน ก.พ. ได้แจ้งเวียนหนังสือเวียนที่ นร 1006/ว 6 เรื่องแนวทางปฏิบัติการกำหนดอัตรากำลังและแต่งตั้งข้าราชการในระหว่าง การปรับใช้ พ.ร.บ.ใหม่ เพื่อให้ข้าราชการคงกรอบอัตรากำลังเดิมไว้และชะลอการบรรจุแต่งตั้ง เมื่อตำแหน่งหยุด การเคลื่อนไหวในช่วงระยะเวลาหนึ่งจึงสามารถจัดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญเข้าประเภทตำแหน่ง สายงาน และระดับตำแหน่ง ตามมาตรฐานกำหนดตำแหน่งใหม่อย่างถูกต้องและเหมาะสม ให้แล้วเสร็จในวันที่ 11 ธันวาคม 2551 เพื่อให้การใช้บังคับตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในทุกลักษณะเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ ขณะนี้การจัดทำบัญชี จัดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ ได้เสร็จแล้ว

 โดยแบ่งข้าราชการพลเรือนสามัญออกเป็น 4 ประเภท ประกอบด้วย บริหาร อำนวยการ วิชาการ และทั่วไป ซึ่งขั้นตอนจากนี้ไปทุกส่วนราชการจะต้องดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

“วันที่ 11 ธันวาคม 2551 เป็นวันที่ ก.พ. จะประกาศบัญชีจัดตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญ ตามกฎหมายใหม่เพื่อส่งให้ส่วนราชการ หรือเป็นวันที่จะประกาศว่าข้าราชการพลเรือนสามัญที่เดิมเคยอยู่ในตำแหน่งซี 1 ซี 2 ไปจนถึงซี 11 จะไปอยู่ในตำแหน่งประเภทใด ระดับใด ซึ่งมาวันนี้ถือได้ว่าพร้อมแล้ว หลังจากที่สำนักงาน ก.พ. และส่วนราชการได้ช่วยกันดำเนินการมาตั้งแต่เดือนมกราคม พ.ศ.2551 หรือหลังจากที่ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มีผลใช้บังคับ และบทเฉพาะกาลกำหนดให้แก้ไขกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายใน 1 ปี โดยหลังจากนี้ส่วนราชการจะไปดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการให้แล้วเสร็จ ขณะที่สำนักงาน ก.พ.ก็จะเร่งออกกฎหมายลำดับรองให้เสร็จทันตามกำหนด” เลขาธิการ ก.พ. กล่าว

สำหรับ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ร่างขึ้นโดยยึดหลักการจัดระเบียบข้าราชการพลเรือน ต้องเป็นไปเพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ในภารกิจภาครัฐ มีประสิทธิภาพ คุ้มค่า เป็นไปตามหลักคุณธรรม โดยข้าราชการต้องเป็นผู้ที่มีคุณภาพ คุณธรรม ตลอดจนมีคุณภาพชีวิตที่ดี ขณะที่การจัดคนลงตำแหน่งนั้น ยึดหลักคือให้ข้าราชการทุกคนอยู่ในสถานะเดิม และคงในเรื่องสิทธิประโยชน์ ซึ่งจากการเปลี่ยนแปลที่เกิดขึ้นนี้เอง มั่นใจว่าจะส่งผลดีต่อการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ รวมทั้ง การบริการประชาชน จากการบริหารงานภาครัฐที่มีความคล่องตัวขึ้น

“การประกาศใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ซึ่งล่าสุด ก.พ.ได้กำหนดให้ การจัดคนลงตำแหน่งต้องเสร็จสิ้นในวันที่ 11 ธันวาคม 2551 จะทำให้การบริหารงานภาครัฐมีความคล่องตัวขึ้น นอกจากนี้ยังมีการปรับปรุงในเรื่องค่าตอบแทน จากเดิมที่มีเพียงบัญชีเดียว แต่ต่อไป การแบ่งข้าราชการเป็น 4 ประเภท จะทำให้การปรับเปลี่ยนบัญชีเงินเดือนทำได้สะดวกขึ้น และค่าตอบแทนตามบัญชีก็จะใกล้เคียงกับราคาตลาดที่ปัจจุบันมีการแข่งขันกันมากขึ้น” เลขาธิการ ก.พ.กล่าว

ทั้งนี้ ในการประชุมระหว่างส่วนราชการกับสำนักงาน ก.พ. ประจำปี 2551 เมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2551 ณ หอประชุมสุขุมนัยประดิษฐ สำนักงาน ก.พ.จังหวัดนนทบุรี ทางผู้บริหารสำนักงาน ก.พ. ได้มีการทำความเข้าใจถึงทิศทางและแนวทางปฏิบัติตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ในเรื่องการจัดคนลง การแต่งตั้ง และสิทธิประโยชน์ของข้าราชการพลเรือนสามัญ ในระหว่างและหลังการปรับใช้ พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ตลอดจนการประเมินผล การปฏิบัติงานและการเลื่อนเงินเดือน ซึ่งการประชุมดังกล่าวมีหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ และผู้รับผิดชอบงานบริหารทรัพยากรบุคคลของ ส่วนราชการเข้าร่วมถึงกว่า 1,200 คน

ที่มา : http://www.cscnewact.com

 ดาวน์โหลด พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551

 

 
กำลังแสดงหน้าที่ 1 จากทั้งหมด 0 หน้า [หน้าถัดไปคือหน้าที่ 2] 1
 

 
เงื่อนไขแสดงความคิดเห็น
1. ทุกท่านมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้อย่างอิสระเสรี โดยไม่ใช้ถ้อยคำหยาบคาย ไม่กล่าวพาดพิง และไม่สร้างความแตกแยก
2. ผู้ดูแลระบบขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลใด ๆ ต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
3. ความคิดเห็นเหล่านี้ ไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมาย และไม่เกี่ยวข้องใด ๆ ทั้งสิ้นกับคณะผู้จัดทำเว็บไซต์

ชื่อ :

อีเมล์ :

ความคิดเห็นของคุณ :
                                  

              * ใส่รหัสจากภาพที่เห็นลงในช่องด้านล่าง และใส่คำตอบจากคำถาม เพื่อยืนยันการส่งความเห็น
  และสำลีสีอะไร
    

          ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการแสดงความคิดเห็นโดยสาธารณชน ซึ่งไม่สามารถตรวจสอบได้ว่าชื่อผู้เขียนที่้เห็นคือชื่อจริง และข้อความที่เห็นเป็นความจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาส่ง email มาที่ boyoty999@google.com  เพื่อให้ผู้ดูแลระบบทราบและทำการลบข้อความนั้นออกจากระบบต่อไป ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้